Guccio Gucci là một nhà thiết kế thời trang và doanh nhân người Ý, ông đã sáng lập ra hãng thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới – Gucci. Với tầm nhìn táo bạo và khát khao thành công, Guccio Gucci đã không ngừng phát triển và mở rộng thương hiệu của mình, từ một cửa hàng nhỏ tại Florence, Ý đến một tập đoàn thời trang toàn cầu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cuộc đời và sự nghiệp của Guccio, những đóng góp to lớn của ông cho ngành công nghiệp thời trang kỷ nguyên hiện đại.
1. Giới thiệu về Guccio Gucci
Guccio Gucci (1881 – 1953) là một doanh nhân và nhà thiết kế thời trang người Ý. Ông được biết đến với tư cách là người sáng lập ra thương hiệu thời trang “The House of Gucci“ thường được gọi tắt là Gucci.
Gucci là một trong những thương hiệu thời trang thành công nhất trên thế giới, được coi là kết tinh của những giá trị tốt nhất trong ba trung tâm thời trang lớn trên thế giới gồm Ý, Anh và Pháp.
Để làm nên một Gucci hưng thịnh như vậy là nhờ vào sự thay đổi không ngừng và biến hóa cũng như thích nghi tài tình với các làn sóng mới luôn xuất hiện trong thế giới thời trang muôn vạn sắc màu.

2. Tìm hiểu về con đường phát triển của Guccio Gucci để tạo nên đế chế thời trang bậc nhất nước Ý
2.1 Khởi nguồn của nhà mốt Guccio Gucci
Guccio Gucci sinh ra và lớn lên trong gia đình đan nón rơm ở Florence, Ý. Cuối những năm 1800, gia đình phá sản, ông ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng. Guccio đến Savoy, một trong những khách sạn sang trọng và lớn nhất London thời bấy giờ.
Guccio xông pha làm đủ mọi việc, từ bồi bàn, rửa bát, đến bấm thang máy, làm mọi thứ miễn là kiếm ra tiền. Ông dần nhận ra những khách thuê phòng giàu có thường đam mê túi da xa xỉ bởi đây không chỉ là phụ kiện mà còn thể hiện địa vị xã hội với họ.

Sau bốn năm, Guccio trở về quê hương, lập gia đình và tìm được việc tại công ty sản xuất đồ da. Ông nhanh chóng thành thạo chuyên môn và tự đứng ra mở một cửa hàng cho riêng mình tại khu mua sắm sang trọng nước Ý năm 1921.
Ban đầu, Guccio Gucci nhập bán túi xách và Vali bằng da của những nhà cung cấp ở Đức và Anh, về sau ông tự tay thiết kế sản phẩm của riêng mình. Nhờ việc đặt tâm huyết vào từng sản phẩm mà cửa hàng của ông bắt đầu phát triển danh tiếng.
Những món đồ của Guccio trở nên “độc nhất vô nhị” vì được lấy cảm hứng từ văn hóa đua ngựa. Nhiều người nổi tiếng rất chuộng các món đồ thủ công tinh xảo của Guccio. Từ đây, thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci chính thức được khai sinh.

Xem thêm: Thương hiệu thời trang Gucci là gì? Hãng Gucci là của nước nào?
2.2 May mắn mỉm cười nhờ sự tận tụy và tâm huyết
Với tâm huyết và sự tận tụy của mình, Guccio Gucci đã tạo ra các sản phẩm độc đáo và chất lượng, thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Điều này giúp Gucci phát triển nhanh chóng và mở rộng quy mô sản xuất phân phối sản phẩm của mình.
Guccio Gucci cũng thông qua các cuộc phiêu lưu kinh doanh tại London và Paris để nghiên cứu thêm về thị trường thời trang. Ông đã học được nhiều điều mới mẻ và áp dụng vào quy trình sản xuất. Bằng cách này, Guccio đã tạo nên nhiều sản phẩm mang tính đột phá và độc đáo.
Mở rộng: Nhất là danh mục giày Gucci, qua mỗi mùa mốt, thương hiệu này đều đem đến giới mộ điệu những mẫu giày độc đáo, có một không hai trên toàn hành tinh, có thể kể đến như mẫu Princetown Horsebit Slipper hay T-Strap pump platform,……
Bước tiến mạnh nhất của Gucci là vào năm 1951, nhà mốt đã mở một cửa hàng tại Milan – kinh đô thời trang phát triển bậc nhất thế giới. Guccio là một người gốc Ý, do vậy ông đã hy vọng rằng sẽ giữ thương hiệu độc quyền trên đất nước này.

2.3 Vết nứt đầu tiên trên sự nghiệp phát triển
2.3.1 Guccio Gucci và những người con
Truyền thông thường nhắc tới 3 người con của Guccio Gucci nhưng thực chất là ông có đến 6 người con, gồm Enzo ( mất vào năm 9 tuổi ), Grimalda, Aldo, Vasco và Rodolfo ngoài ra còn có thêm con trai riêng của vợ, tên Ugo Calvelli Gucci.
Guccio gây dựng nên hãng thời trang đình đám nhưng chính những người con của ông mới chính là người đã mang tên tuổi thương hiệu của cha vươn tầm quốc tế. Công lớn nhất vẫn thuộc về Aldo Gucci.

Aldo dường như rất nhạy bén với các vấn đề kinh doanh. Vào năm 14 tuổi, anh phụ giúp gia đình buôn bán. Năm 20 tuổi, anh tìm cách mở rộng cửa hàng ra bên ngoài biên giới nước Ý, mặc cho sự ngăn cản gay gắt của cha.
Sự ương ngạnh của Aldo đã giúp Gucci tiến đến New York, London, Paris, Tokyo, Hong Kong và những kinh đô thời trang khác. Aldo cũng đã bổ sung thêm các dòng sản phẩm mới, gồm thắt lưng Gucci, dép Gucci, đồng hồ, nước hoa,…

Rodolfo là con út trong gia đình, mặc dù bước vào công cuộc kinh doanh hơi muộn màng nhưng là một nhà sáng tạo tài năng. Một trong những sản phẩm nổi bật nhất của anh là chiếc khăn Flora dành cho Thân vương phi Monaco – Grace Kelly.
Vasco thì ngược lại, lười biếng, kiêu ngạo, không đóng góp một sáng kiến nào cho thương hiệu. Thế nhưng di sản của cha vẫn được kế thừa lại cho Vasco. Chỉ có một người con không được nhận khối tài sản của cha là cô con gái duy nhất – Grimalda.
2.3.2 Sóng gió gia tộc Guccio Gucci
Khi gây dựng sự nghiệp, Guccio Gucci rất bận rộn và không dành nhiều thời gian cho gia đình, tính cách ít nói của ông cũng ảnh hưởng ít nhiều đến mối quan hệ của các thành viên khiến họ trở nên lạnh nhạt.
Tuy vậy, là dân kinh doanh, Guccio cũng học được nhiều bài học xương máu, một trong số đó là phải trở thành kẻ sống sót trên thương trường, bởi vì “kẻ sống sót cuối cùng mới là người chiến thắng”, theo lời Guccio.

Guccio thường để lũ trẻ giám sát nhau, tranh đấu và vạch trần đối phương bằng cách kể tội. Chúng lớn lên đã hình thành một thói quen là phải chà đạp lên anh chị em của mình để giành chiến thắng.
Bên cạnh cách giáo dục con độc hại thì Guccio lại có tính “trọng nam khinh nữ”, Grimalda chính là nạn nhân của tư tưởng này. Grimalda đã cống hiến rất nhiều cho việc kinh doanh của gia đình nhưng không nhận được bất kỳ sự tín nhiệm nào từ cha.
Grimalda và chồng thậm chí còn đầu tư tất cả tiền tiết kiệm để giúp sự nghiệp của cha trụ vững trong thời kì khó khăn nhất. Đáp lại ân nghĩa, Guccio tuyên bố rằng Grimalda phải tự mình đánh bại tất cả những anh em trai và tranh giành tài sản với họ.

2.3.3 Mâu thuẫn gia đình được đẩy lên cao trào
Ngày ra đi, Guccio để lại di chúc cho 3 người con trai Aldo, Vasco và Rodolfo. Enzo Gucci mất từ bé, còn con riêng Ugo Calvelli trở thành quân nhân nên bị loại bỏ khỏi gia tộc, chỉ còn 4 người con thì 3 đứa con trai đều nhận được phần lớn khối tài sản.
Grimalda chỉ nhận được vài mẫu đất nhỏ. Tức tối trước quyết định của cha, Grimalda cùng chồng đấu tranh giành quyền thừa kế nhưng bị đánh bại bởi anh em trai. Cuộc nội chiến của Gucci được mở ra và nối tiếp bởi nhiều màn xâu xé kịch tính.

Theo ghi chép The House of Gucci, năm 1950, Aldo đã nói dối về việc gia đình có xuất thân cao quý, mục đích là để có được chiếc phù hiệu áo giáp, một biểu tượng của giới quý tộc người Ý có từ thế kỷ XVIII, nhờ đó làm tên tuổi Gucci thêm rực rỡ.
Tuy nhiên đã bị Grimalda vạch trần, kế hoạch đánh bóng hình ảnh Gucci không thành công lần một. Aldo tiếp tục dối trá thừa nhận Gucci là hãng cung cấp dây nịt cho hoàng gia lại bị Grimalda lật tẩy. Nhà Gucci trở thành trò cười cho công chúng.
Sau này, những thông tin về bà Grimalda không còn được ghi chép lại nhiều, chỉ biết rằng những thế hệ sau thường nhắc về bà với nhiều tiếc nuối. Trong cuốn Name of Gucci, Grimalda còn từng nghĩ rằng mình đã “sinh ra nhầm giới tính”.

2.4 “Tính xấu” được thừa kế qua từng thế hệ
2.4.1 Gucci rơi vào thời kỳ khủng hoảng do không có người dẫn dắt
Sau khi Guccio Gucci mất, Aldo và Rodolfo, hai trụ cột chính của nhà Gucci lúc bấy giờ, có quá nhiều điểm khác biệt, nhưng họ học được cách hòa hợp, nhượng bộ để đưa thương hiệu Gucci tiến thân vào giới thượng lưu.
Mãi cho tới khi những đứa con của họ xuất hiện và nhúng tay vào “cơ đồ” thì vấn đề thật sự mới bắt đầu. Trong đó kẻ gây rối lớn nhất chính là Paolo, con trai của Aldo. Paolo rất tài năng nhưng thuộc dạng rất khó làm việc cùng.
Làm việc cho Gucci một thời gian, Paolo ấp ủ tham vọng thành lập một thương hiệu thiết kế mới nhắm mục tiêu đến nhóm người trẻ. Aldo và Rodolfo từ chối và đã giao cho Paolo một chức vụ nhỏ. Chàng thanh niên nổi loạn có vẻ không hài lòng chút nào.

Năm 1980, Paolo đã bí mật tung ra nhãn hiệu thiết kế của riêng mình mà không nói cho Aldo hay Rodolfo biết. Khi phát hiện ra, cả hai đã sa thải Paolo và kiện tụng để không cho anh dùng danh hiệu Gucci trong những hoạt động kinh doanh về sau.
Có vẻ như Paolo đã thừa hưởng phong cách làm việc của ông nội Guccio Gucci, bằng mọi giá phải trở thành kẻ sống sót trên cuộc đua. Anh ghim mối thù trong lòng và đệ trình lên tòa án Hoa Kỳ các tài liệu cho thấy Aldo lừa chính phủ 7 triệu đô tiền thuế.
Aldo ngồi tù một năm vì tội danh đó, nhưng đó vẫn chưa phải sự sỉ nhục duy nhất mà đứa con trai “nghịch tử” gây ra. Khi Rodolfo qua đời năm 1983, 50% cổ phần của ông được chuyển cho người con trai tên Maurizio.
2.4.2 Dấu chấm hết cho sự nối tiếp của gia tộc Gucci
Maurizio và ông anh họ Paolo đã thông đồng và đi đến một thỏa thuận để nắm quyền kiểm soát, phế ngôi Aldo. Hai năm sau khi Rodolfo qua đời, họ thực hiện được kế hoạch tước bỏ quyền lực của Aldo và thành công đuổi ông ra khỏi công ty hoàn toàn.
Chưa dừng lại ở đó, Paolo cũng có kế hoạch của riêng mình, mặc dù trước đó đã hứa sẽ cho em họ Maurizio cổ phần của công ty nhưng Paolo lật mặt và báo với chính quyền Ý về tội gian lận thuế thừa kế của Maurizio, buộc anh phải trốn sang Thụy Sỹ một thời gian để lánh nạn.
Giải quyết xong xuôi những vấn đề giấy tờ, Maurizio “mua chuộc” các người anh chị em họ khác trong gia tộc để giành lại quyền kiểm soát tập đoàn Gucci, đồng thời tìm tới ngân hàng đầu tư Investcorp để thỏa thuận hợp tác.

Sau này Paolo tích đủ tiền để phát triển thương hiệu thiết kế riêng và rời công ty, còn Maurizio lên nắm quyền điều hành Gucci năm 1989. Tuy nhiên cả hai đều sớm “ngã ngựa”. Paolo đã thất bại vì đầu óc kinh doanh kém cỏi.
Năm 1993, Paolo nộp đơn xin phá sản, tài chính kiệt quệ đến mức không thể thanh toán hóa đơn điện thoại. Khi ông qua đời vì suy gan vào năm 1995 ở độ tuổi 64, công ty Gucci đã mua lại bản quyền tên của ông.
Hiện nay, không một ai trong gia tộc còn làm việc ở Gucci. Hai người con gái Allegra và Alessandra của Maurizio được thừa hưởng khối tài sản của cha. Một nguồn tin cho hay họ đang sống một cuộc đời khá kín tiếng tại Thụy Sỹ. Những người con cháu khác thì không còn bất cứ liên hệ nào với thương hiệu nữa.

3. Lời kết
Nhiều người tự hỏi, nếu ngày xưa Guccio Gucci không nhồi nhét vào đầu con mình những tư tưởng độc hại, nếu Maurizio và Paolo không trở thành các phiên bản khác của cha và chú mình, thì liệu gia tộc Gucci giờ đây đã có thể lớn mạnh hơn thế nào? Bạn có cảm nghĩ gì về bài viết trên, đừng quên để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi biết nhé!